DỰ BÁO CHUYỂN BIẾN TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19 NĂM 2022

Trang chủ - TIN TỨC
DỰ BÁO CHUYỂN BIẾN TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19 NĂM 2022
Theo như các chuyên gia , 2022 được dự đoán có thể là năm Covid-19 “không còn là đại dịch” , phần lớn do tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu tăng cao và các thuốc kháng virus trở nên phổ biến . Thay vào đó , nCoV trở thành loại virus tồn tại lâu dài , độ nghiêm trọng giảm dần và trở thành một phần trong cuộc sống bình thường mới .

Năm 2021, đại dịch có thời điểm đẩy toàn cầu vào ngưỡng tuyệt vọng, nhưng cũng ghi nhận chiến dịch tiêm chủng thần tốc chưa từng có trong lịch sử. 1,8 triệu ca tử vong do COVID-19 đã được ghi nhận vào năm 2020 và 3,5 triệu vào năm 2021, nhưng con số thực tế cao hơn nhiều. Ngoài ra còn có hàng triệu người phải đối phó với những hậu quả lâu dài do coronavirus gây ra.
Hiện nay, các biến thể Delta và Omicron đang khiến số ca mắc COVID-19 mới tăng kỷ lục, dẫn đến số ca nhập viện và tử vong cũng tăng đột biến. Ông Tedros - Tổng Giám đốc WHO bày tỏ sự "lo ngại" rằng biến thể Omicron khiến dịch bệnh dễ lây truyền, song hành cùng lúc với biến thể Delta, có thể đang dẫn đến "một cơn sóng thần" ca COVID-19 mới. Khi đại dịch kéo dài, các biến thể mới có thể trở nên kháng hoàn toàn với các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện tại hoặc sự nhiễm trùng trong quá khứ, đòi hỏi phải có sự thích ứng với vaccine.𝗠𝗼̣̂𝘁 𝘀𝗼̂́ 𝗰𝗵𝘂𝘆𝗲̂𝗻 𝗴𝗶𝗮 𝗰𝗵𝗼 𝗿𝗮̆̀𝗻𝗴 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗻𝗮̆𝗺 𝟮𝟬𝟮𝟮, 𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶 𝗱𝗮̂𝗻 𝘁𝗼𝗮̀𝗻 𝗰𝗮̂̀𝘂 𝗰𝗼́ 𝘁𝗵𝗲̂̉ 𝗰𝗮̂̀𝗻 𝘁𝗶𝗲̂𝗺 𝗵𝗼̛𝗻 𝗯𝗮 𝗹𝗶𝗲̂̀𝘂 𝘃𝗮𝗰𝗰𝗶𝗻𝗲 𝗖𝗼𝘃𝗶𝗱-𝟭𝟵, thậm chí tiêm phòng định kỳ hàng năm như cúm. Nếu biến chủng nCoV tiếp tục xuất hiện, các nhà khoa học sẽ điều chỉnh vaccine tăng cường hàng năm để phù hợp nhu cầu thực tế. Giới chuyên gia cũng đang nghiên cứu loại vaccine phổ quát, ngăn ngừa tất cả biến chủng nCoV.

Thuốc điều trị cũng đóng vai trò then chốt và thậm chí, theo như một số nhà khoa học, thuốc điều trị có thể trở nên quan trọng hơn nếu khả năng bảo vệ của vaccine trước biến thể Omicron giảm. Thuốc điều trị hứa hẹn sẽ giảm khả năng nguy cơ chuyển biến nặng và nhập viện ở các bệnh nhân mắc COVID-19.

Tuy nhiên, tương tự như vaccine, việc phân phối công bằng thuốc điều trị là yếu tố mang tính quyết định đối với hiệu quả của công cụ này trong cuộc chiến chấm dứt đại dịch.
𝗖𝗼𝘃𝗶𝗱-𝟭𝟵 𝗸𝗵𝗶𝗲̂́𝗻 𝗰𝗼̣̂𝗻𝗴 đ𝗼̂̀𝗻𝗴 𝗯𝗮̂́𝘁 𝗻𝗴𝗼̛̀, 𝗵𝗼𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗻𝗴, 𝗻𝗵𝘂̛𝗻𝗴 𝗰𝘂̃𝗻𝗴 đ𝗮́𝗻𝗵 𝗱𝗮̂́𝘂 𝘀𝘂̛̣ 𝗽𝗵𝗮́𝘁 𝘁𝗿𝗶𝗲̂̉𝗻 𝘃𝘂̛𝗼̛̣𝘁 𝗯𝗮̣̂𝗰 𝗰𝘂̉𝗮 𝗸𝗵𝗼𝗮 𝗵𝗼̣𝗰, 𝘆 𝘁𝗲̂́. Với cách tiếp cận mang tính toàn cầu và nỗ lực chung của cả thế giới, nhiều người kỳ vọng 2022 sẽ là năm mà nhân loại học cách sống chung với mầm bệnh, Covid-19 dần trở thành một phần của "bình thường mới", hy vọng những ngày tháng đen tối nhất của đại dịch sẽ đi qua. Virus có lẽ vẫn hiện diện nhưng nếu con người được trang bị những công cụ phù hợp, COVID-19 sẽ không còn "thống trị" cuộc sống của chúng ta.
X

Facebook Chat