Bất Động Sản Công nghiệp vẫn thu hút dòng tiền đổ vào

Trang chủ - TIN TỨC
Bất Động Sản Công nghiệp vẫn thu hút dòng tiền đổ vào

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản. Song bất chấp làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đang bùng phát mạnh mẽ khắp cả nước, vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nội, ngoại đang đổ mạnh vào đầu tư bất động sản công nghiệp. Đây cũng là mảng sáng nhất của thị trường bất động sản Việt Nam hiện tại.

Trần Anh Group được biết đến là nhà phát triển bất động sản tại Long An. Các sản phẩm của doanh nghiệp này đại đa số là những khu đô thị gắn liền những khu vực phát triển mạnh về công nghiệp. Song, quí 2 vừa qua, doanh nghiệp này đã chính thức tham gia vào thị trường bất động sản công nghiệp bằng việc khai trương khu công nghiệp đầu tiên do mình đầu tư là Trần Anh Tân Phú tại Đức Hòa, tỉnh Long An.

Hay ESR Cayman Limited - nền tảng bất động sản hậu cần lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Công ty cổ phần phát triển công nghiệp BW (BW), nhà phát triển bất động sản công nghiệp và hậu cần Việt Nam, đã chính thức thành lập liên doanh với mục tiêu chính là sở hữu và phát triển 240.000 m2 tại khu công nghiệp Mỹ Phước 4 - Bình Dương

Theo số liệu Công ty bất động sản JLL, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp ở khu vực miền Bắc vẫn ổn định, với hàng loạt các dự án lớn được công bố vào cuối năm ngoái và quí 1 năm nay như dự án LG display điều chỉnh tăng vốn hay sự đổ bộ của các ông lớn như Foxconn, Pegatron vào các khu công nghiệp phía Bắc.

JLL cho rằng làn sóng dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 4 đã làm thị trường bất động sản công nghiệp trầm lắng trong quí 2 vừa qua khi thị trường không đón nhận dự án có vốn đầu tư nước ngoài FDI nổi bật nào, mà chủ yếu là các dự án quy mô nhỏ. Vì thế, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp phía Bắc duy trì ở mức 75%, trong khi nhà xưởng xây sẵn có tỷ lệ lấp đầy giảm so với quí đầu năm do thị trường đón chào nguồn cung mới.

Còn tại khu vực phía Nam, trong quí 2 vừa qua JLL ghi nhận đã có nhiều giao dịch được hoàn tất tại Bà Rịa Vũng Tàu. Các thỏa thuận thuê đất chủ yếu đến từ các nhà sản xuất công nghiệp nặng yêu cầu quỹ đất lớn. Tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn đạt lần lượt 85% và 86%. Trong đó, đất công nghiệp ghi nhận các giao dịch mới trong lúc đại dịch bùng phát thể hiện rằng cả chủ đầu tư và khách thuê đã dần tìm ra được các phương án đồng hành cùng đại dịch để tiếp tục hoạt động. Ngược lại, nhà xưởng xây sẵn có sự mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp đã hiện hữu hơn là những doanh nghiệp mới.

Giá đất thuê công nghiệp miền Nam tiếp tục đà tăng trưởng, nhưng giá thuê nhà xưởng xây sẵn chững lại. Trong quí 2 vừa qua, các chủ đầu tư khu công nghiệp tại phía Nam đã thiết lập đỉnh giá trung bình mới là 113 đô la Mỹ/m2/chu kỳ thuê, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi giá thuê nhà xưởng xây sẵn đạt trung bình ở mức 4,5 đô la Mỹ/m2/tháng, chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ do đại dịch bùng phát, gây ảnh hưởng lớn cho các hoạt động cho thuê của loại hình bất động sản xây sẵn này.

Sẽ có thêm nhiều khu công nghiệp mới

Theo Công ty bất động sản Savills Việt Nam, về nguồn cung mới, tính đến hết quí 1 vừa qua, thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy cả nước có 370 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 115.200 ha. Trong đó, 328 khu công nghiệp nằm ngoài các khu kinh tế, 34 khu công nghiệp nằm trong các khu kinh tế ven biển, 8 khu công nghiệp nằm trong các khu kinh thế cửa khẩu. Các khu công nghiệp này ước tính đã cung cấp khoảng 3,6 triệu việc làm mới ở cả phía Bắc và phía Nam.

UBND tỉnh Đồng Nai đã công bố kế hoạch xây dựng ba khu công nghiệp mới với tổng diện tích 6.475 héc ta nhằm giải quyết vấn đề quá tải của các dự án đang hoạt động.

Cụ thể, dự án gồm khu công nghiệp Long Đức 3 có diện tích 253 héc ta ở xã Long Đức (huyện Long Thành). Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp rộng 2.627 héc ta ở xã Bàu Cạn, Tân Hiệp (huyện Long Thành) và khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn tại xã Xuân Quế, Sông Nhạn khoảng 3.595 héc ta (huyện Cẩm Mỹ). Ba khu công nghiệp này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chấp thuận bổ sung vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2020, tầm nhìn 2030.

Long An dự kiến sẽ có dự án công nghiệp mới giá trị 59 triệu triệu đô la Mỹ tại huyện Đức Hoà. Thủ tướng Chính Phủ cũng có quyết định chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp Thế Kỷ do Công ty TNHH Hải Sơn làm chủ đầu tư, thực hiện tại xã Hữu Thạnh, huyện Đức Hoà, phía nam tỉnh Long An. Dự án có quy mô sử dụng đất trên 119 héc ta, với tổng vốn đầu tư là 1.355 tỉ đồng. Tiến độ thực hiện dự án không quá 36 tháng kể từ ngày được nhà nước bàn giao đất. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định cho phép đầu tư.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Long An, tỉnh này dự kiến sẽ có thêm khoảng 1.500 ha diện tích đất giải phóng mặt bằng tại các khu công nghiệp để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2021. Các ngành thu hút nhà đầu tư nước ngoài nhất là dệt may và hàng may mặc, giày dép, thức ăn gia súc, gia cầm, thuỷ hải sản, chế biến thực phẩm, đồ uống và sản xuất.

Nhận định về triển vọng, Công ty JLL cho rằng thị trường bất động sản công nghiệp vùng Đông Bắc sẽ sôi động trong tương lai. Dù chưa chính thức xác nhận, nhưng việc Pegatron được cho là sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam sau dự án tại Hải Phòng là tín hiệu tích cực về nhu cầu bất động sản công nghiệp trong tương lai.

Theo JLL, giá thuê đất công nghiệp tại miền Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Đối với nhà xưởng xây sẵn, khoảng 940.000 m2 mới sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2021 nếu tình hình dịch bênh được kiểm soát và thị trường hồi phục trở lại.

Nguồn: https://diaoc.thesaigontimes.vn/318112/tien-van-do-vao-bat-dong-san-cong-nghiep.html

X

Facebook Chat