Giá quặng sắt thép Châu Á tiếp tục tăng mạnh

Trang chủ - TIN TỨC
Giá quặng sắt thép Châu Á tiếp tục tăng mạnh


Kết thúc phiên 14/7, giá quặng sắt hợp đồng tham chiếu - kỳ hạn tháng 9 - trên sàn Đại Liên (Trung Quốc) tăng 0,8% lên 1.219,50 nhân dân tệ (188,36 USD)/tấn, sau khi đã tăng 3,3% ở phiên liền trước.

Trên sàn Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 8 giảm nhẹ 0,8% xuống 209,15 USD/tấn, sau khi tăng 1,4% ở phiên liền trước.

Nguồn cung quặng sắt hạn hẹp tiếp tục là nguyên nhân chính đẩy giá tăng lên, nhất là đối với những loại quặng sắt chất lượng cao, trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt chiến dịch kiểm soát khí thải - buộc các nhà sản xuất thép phải sử dụng những loại quặng sắt có chất lượng và thân thiện với môi trường.

Theo Rohan Kendall, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu quặng sắt của Wood Mackenzie, sự thay đổi về nhu cầu của Trung Quốc có khả năng sẽ kết hợp với sự gia tăng nguồn cung của Brazil trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, rủi ro dự kiến ​​sẽ đến từ việc cầu vượt quá hiệu suất và cung kém hiệu quả hoạt động. Kendall cho biết Trung Quốc là nhân tố chính trong việc xác định quặng sắt sẽ phản ứng như thế nào với những thay đổi trên thị trường.

Ông nói: “Về phía cầu, xây dựng và sản xuất của Trung Quốc nắm giữ vai trò quan trọng. Khả năng cung cấp tín dụng thắt chặt hơn sẽ làm giảm bớt sức nóng của thị trường bất động sản, nhưng hoạt động sản xuất vẫn còn tăng nhiệt do tình trạng thiếu điện gần đây ở các tỉnh Quảng Đông và Vân Nam.”

Sản lượng quặng sắt yếu hơn của Brazil đã cho phép Australia trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Kendall cho biết: “Tiến độ đang diễn ra chậm chạp đối với Vale trên con đường đạt 400 triệu tấn mỗi năm với nguồn cung cấp bột và bột viên (Carajas) cao cấp vẫn đang ở mức thấp hơn mục tiêu." Dự báo giá của WoodMac cho quý 3 năm 2021 là 185 USD (248 USD) / tấn. Giá ước tính của nó trong quý 2 là 200 USD / tấn.

Kịch bản nào cho giá các quặng sắt thép giai đoạn cuối năm?

“Chúng tôi vẫn cho rằng Quý 2 là thời điểm cao nhất đối với thị trường quặng sắt thép, và chúng tôi kỳ vọng cả hai sẽ giảm nhẹ trong Quý 3 (quý 3) - phí bảo hiểm nhỏ hơn và chiết khấu nhỏ hơn - khi các nhà máy điều chỉnh xuống mức biên thấp hơn nhiều so với đã đạt được trong quý 2, ”Kendall nói.

Theo UBS, các hạn chế của nhà máy thép Trung Quốc có thể khiến nhu cầu giảm khoảng 75 triệu tấn trong nửa cuối năm 2021.

“Các báo cáo cho thấy Trung Quốc đang áp đặt các biện pháp hạn chế hơn đối với sản xuất thép trong nửa cuối năm 2021 để đảm bảo sản lượng thấp hơn so với cùng kỳ (so với cùng kỳ năm ngoái) và đáp ứng mục tiêu phát thải carbon”- UBS.

UBS tuyên bố rằng Vale sẽ nâng sản lượng lên 11% và đang trên đà đạt được hướng dẫn 315 triệu tấn đến 335 triệu tấn mỗi năm.

Các Công ty toàn cầu cũng kỳ vọng rằng lô hàng Rio Tinto trong quý 2 năm 2020 sẽ vào khoảng 76 triệu tấn, ít hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng hàng quý của BHP sẽ thấp hơn 1% so với năm ngoái là 76 triệu tấn. .

UBS cho biết sản lượng hàng quý của Fortescue Metals Group đang trên đà tăng 3% so với kỳ tương ứng trước đó là 49 triệu tấn.

Tham khảo: Cafe.vn, Australianresourcesandinvestment

 
 
 
X

Facebook Chat